Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Quyền chủ quyền và quyền tài phán là gì? (Infonet 2/3/2014)

Quyền chủ quyền và quyền tài phán là gì?


Quyền chủ quyền và quyền tài phán là gì?
Khi nói về chủ quyền trên biển, chúng ta vẫn thường nói "chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán". Tại sao lại có các khái niệm như vậy?


TS Trần Công Trục trả lời: Theo quan điểm pháp lý quốc tế thì quyền chủ quyền là quyền riêng biệt của quốc gia được thực thi trong phạm vi Vùng đặc quyền về kinh tế và Thềm lục địa. Đây là quyền có nguồn gốc chủ quyền lãnh thổ, mang tính chất chủ quyền. 

Trong khi đó, quyền tài phán là hệ quả của chủ quyền và quyền chủ quyền, có tác dụng bổ trợ tạo ra môi trường để thực thi chủ quyền và quyền chủ quyền. Như vậy, quyền tài phán gắn bó chặt chẽ với lãnh thổ quốc gia. 

Tuy vậy, quyền tài phán cũng có thể thực thi ở nơi mà quốc gia đó không có chủ quyền. Chẳng hạn, quyền tài phán có thể được áp dụng trên tàu thuyền, phương tiện treo cờ của quốc gia đó khi chúng đang hoạt động trong các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của quốc gia khác. Quyền tài phán theo nghĩa rộng bao gồm:


          - Thẩm quyền đưa ra các quyết định, quy phạm;
          - Thẩm quyền giám sát việc thực hiện;
          - Thẩm quyền xét xử của Toà án đối với một lĩnh vực cụ thể; theo nghĩa hẹp đó là thẩm quyền pháp định của Toà án khi xét xử một người hay một việc.

Hồng Chuyên (chọn đăng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét