Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Quân đội Trung Quốc là con cọp giấy - Kỳ 3 (Medium 30/4/2014)



--------
Công ty Quân đội Nhân dân Và ”Xưởng [sản xuất] ngạch trật ”



Tham nhũng là một vấn đề rất lớn và nói chung là vô hình đối với quân đội Trung Quốc. Các quan chức bán tài sản của chính phủ để tư lợi cho riêng mình. Nhà thầu tính phí cao cho những công trình không đạt tiêu chuẩn.Kiểu tuyển dụng thiên vị dẫn đến những thăng tiến cho những người không đạt yêu cầu.



Trong nhiều năm qua, quân đội Trung Quốc đã tạo ra thêm những nguồn thu nhập –và cũng là để đảm bảo thực phẩm- cho chính mình bằng cách nuôi trồng sản phẩm nông nghiệp và gia súc. Khi nền kinh tếcất cánh, những nỗ lực này tồn tại và phát triển thành doanh nghiệp. Ngoài canh tác và chăn nuôi, PLA kinh doanh thêm khách sạn, nhà hát và quán bar - lợi nhuận từ đó thường kết thúc trong túi những cán bộ chóp bu.



Năm 1998, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc phải cắt đứt quan hệ với các doanh nghiệp thương mại nhằm nâng cao tính sẵn sàng của quân đội. Một đơn vị bộ binh đã không cần phải nuôi heo cho riêng mình nữa - ngân sách quốc phòng có thể đáp ứng nhu cầu thực phẩm của lính tráng. Các đơn vị quân đội có thể tiếp tục công việc của người lính.



Nhưng thay vì kết thúc chúng, các nhà lãnh đạo quân sự tham nhũng chỉ đơn giản là lo che giấu những thương vụ giàu lợi tức của họ.



Việc kinh doanh bằng cách bán bất hợp pháp những biển số quân sự cho những thường dân giàu có đã là một trong những hoạt động đặc biệt hấp dẫn. Người mang biển số đó–vốn chỉ là những người thường dân nhưng có quan hệ chặt chẽ với PLA-có thể chạy vượt đèn đỏ và hụ còi báo động trên xe ô tô của họ ép mọi người nhường đường. Họ còn được cấp xăng miễn phí.



Tình hình xấu đến nỗi vào năm 2013, quân đội Trung Quốc cấm việc nhập khẩu những hiệu xe đắt tiền - của Mercedes- Benz, BMW, Porsche và Bentley –nhờ có biển số xe quân đội.



Bắc Kinh có đôi khi truy lùng các cán bộ tham nhũng. Năm 2007, một thẩm phán đã tuyên án tử hình treo cho Phó Đô đốc Uông Thục Hoavì tội biển thủ 25 triệu USD từ quỹ PLA.



Là phó giám đốc của Tổng cục Hậu cần của PLA từ năm 1997 đến năm 2001, họ Uông nắm giữ vị trí phê duyệt nhà ởmới cho quân đội. Chính phủ cáo buộc Uông đã nhận những khoản lại quả từ các nhà thầu.



Cảnh sát bắt giữ Uông trong năm 2006 sau khi đô đốc từ chối yêu cầu tống tiền từ một trong nhiều tình nhân của mình. Các nhà điều tra tìm thấy hơn 8 triệu đô la cột chặt giấu trong lò vi ba và tủ lạnh trong nhà của Uông tại Bắc Kinh và Nam Kinh; và 2,5 triệu đô la khác giấu trong máy giặt. Đã có bằng chứng về món tiền 8 triệu USD nữa trong các tài khoản ngân hàng của Uông là tiền đánh cắp từ các quỹ.



Trong tháng ba, công an bắt giữ Từ Tài Hậu, một vị tướng về hưu và cựu thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương đầy quyền lực,do những cáo buộc ông đã thực hiện hàng triệu đô la từ việc bán ngạch trật trong quân đội. Họ Từ phụ trách ban thăng chức quân đội cấp cao 2004-2013.



Chúng tôi không biết chính xác họ Từ đã kiếm được bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, cấp dưới của vị tướng này là Cố Quân San- người cũng đang bị giam giữ và điều tra –đã tặng cho con gái họ Từ một thẻdebit trị giá 3,2 triệu đô la để làm quà cưới.



Theo báo cáo thì họ Từ đã bán "hàng trăm" ngạch trật trong quân đội. "Nếu một đại tá lâu năm [không được cất nhắc] muốn trở thành thiếu tướng, thì ông đã phải trả số tiền lên đến 4,8 triệu USD," một nguồn tin nói với Reuters.



Số tiền đó rất lớn. Trong hầu hết cácquân đội chuyên nghiệp [trên thế giới], hối lộ như vậy sẽ không đáng chút nào. Nhưng trong quân đội Trung Quốc,kiểu chi trả như vậy là một khoản đầu tư. Thứ hạng của một sĩ quan càng cao thì cơ hội làm giàu càng lớn.



Daniel Hartnett, một nhà phân tích Trung Quốc tại Tổng công ty CNA, nói với “Chiến tranh Chán phèo” là tham nhũng có thể làm hỏng khả năng quân sự của PLA, ít nhất cũng sẽ "cản trởkhả năng của quân đội Trung Quốc để phát triển đội ngũ của mình. "



"Nếu có những người cán bộ phải bỏ tiền mua lấy sự thăng chức, như những lời cáo buộc gần đây đã tuyên bố, nó có thể có nghĩa là những người cần được thúc đẩy do tài năng có thể không được [thăng chức]. Và những người đang được thăng tiến đó, thì lại không nhất thiết phải [được thăng]," Hartnett nói.



Đồ ký gửi có thể làm tổn thương PLA theo nhiều cách khác nhau, Hartnett giải thích. "Mặc dù quy trình đấu thầu PLA thường là một hộp đen, vẫn có thể có một kết luận hợp lý là có một số-thậm  chí nhiều-quyết định đấu thầu đã được thực hiện không phải với lợi ích cao nhất của PLA làm hàng đầu. Cứ mua món hàng này, và nhận được khoản lại quả, ngay cả khi món hàng ấy kém chất lượng hoặc không thực sự cần thiết.”



Tham nhũng cũng có thể gây rạn nứt giữa người dân và quân đội TQ. "Nếu quân đội được coi là một tổ chức tham nhũng, như nó đã là trong suốt những năm đầu thập niên 80 ở Trung Quốc, hỗ trợ tổng thể cho quân đội TQ có thể bị suy yếu," Hartnett nói. "Điều này sẽ chống lại nặng nề những chuyện kể rằng quân đội là người gìn giữtính toàn vẹn  vàdanh dự [cuả TQ], rằng nó đã làm việc vất vả để phát triển trong hơn hai thập kỷ vừa qua."



Tinh thần các sĩ quan PLA đã giảm mạnh trong bối cảnh vụ bê bối Cố Quân San, theo Reuters. "Nhiều người sợ bị trừng phạt. Những người xứng đáng nhưng không được thăng tiến thì bất mãn. "



Kể từ khi đảm nhiệm chức vào năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có vài lần thông báo thúc giục quân đội TQ "chuẩn bịchiến đấu." Điều đó có thể nghe có vẻ hiếu chiến, nhưng dưới góc độ của vấn đề tham nhũng của PLA, thì lời họ Tập có thể là để bảo các sĩ quan là hãy ngưng kiếm tiền và làm công việc của mình.



"Không nước nào có thể đánh bại Trung Quốc," một ủy viên hàng đầu của PLA đã được trích dẫn trong Chính sách Đối ngoại."Chỉ có tham nhũng của chúng ta mới có thể tiêu diệt chúng ta và khiến các lực lượng vũ trang của chúng ta bị đánh bại mà không hề lâm trận."



Đồ cổ



Mặc dù ngân sách quốc phòng ngày càng tăng, kho vũ khí của Trung Quốc vẫn chứa đầy thiết bị lạc hậu. PLA đang sở hữu 7.580 xe tăng chiến đấu chủ lực –nhiều hơn so với quân đội Mỹ. Nhưng chỉ có 450 trong số đó- kiểu 98As và  99s là tương đối khá hiện đại, với những khẩu súng 125 mm, áo giáp nhựa ép, hệ thống treo hiện đại và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến.



Trong khi đó toàn bộ 5.000 xe tăng M-1 của Mỹ đều hiện đại.



Một số 7.130 xe tăng khác (coi hình trên link chính) – đều cùng là hậu duệ thuộc giòng tăng Liên Xô T- 55s của lực lượng thiết giáp của Bắc Kinh vào cuối thập niên 1980... và đã lỗi thời ngay lúc đó.



Trung Quốc cũng có rất nhiều máy bay chiến đấu.Nói về Không quân Giải phóng Nhân dân và vũ khí phòng không của Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân, Trung Quốc tự hào mình có không dưới 1.321 máy bay chiến đấu, một hạm đội máy bay chỉ hơi nhỏ hơn so với của Mỹ.



Nhưng đa phần lực lượng không quân của Trung Quốc chỉlà những máy bay phản lực lỗi thời. Trong số 1.321 máy bay chiến đấu đó, chỉ có 502 chiếc là hiện đại –gồm 296 chiếc là biến thể từ Su-27 của Nga và 206 chiếc là kiểu J-10, một mẫu thiết kế bản địa. Còn 819 máy bay chiến đấu kia –đa số là J -7s, J- 8s và Q -5s–đều là những mẫu thiết kế của thập niên 1960 và được lắp đặt trong những năm 1970. Chúng sẽ không thọ được lâutrong một cuộc chiến có giao tranh.



Lực lượng hải quân là coi được nhất, nhưng cũng không có gì n hiều để nói. Tàu khu trục của PLAN và tàu khu trục nhỏ còn khá mới, nhưng con tàu sân bay đầu tiên của nó mang tên Liêu Ninh thì được làm lại từ một con tàu của Liên Xô từ hồi thập niên 80. Sau một đợt tái trang bị dài chín năm, Liêu Ninh mới bắt đầu thử hạ thủy vào năm 2011.



Liêu Ninh thì nhỏ bằng phân nửa so với chiếc hàng không mẫu hạm kiểu Nimitz của Mỹ và chỉ chứa được một nửa số máy bay. Vì Liêu Ninh không có máy phóng máy bay, nên các máy bay chiến đấu J -15 của hải quân Trung Quốc phải sử dụng đường trượt tuyết để cất cánh- và điều đó giới hạn tải trọng và tầm hoạt động của chúng. Liêu Ninh cũng không có radar và máy bay tiếp liệu cung cấp là những thứ đã cung cấp cho những tàu sân bay của Mỹ nguồn năng chiến đấu trong thời gian dài.



Tàu ngầm là một lĩnh vực có vấn đềkhác của PLAN. Hơn một nửa trong số 54 tàu ngầm của Trung Quốc là hiện đại -nghĩa là, đã được đóng trong vòng 20 năm qua. Hạm đội dưới biển hiện đại của Bắc Kinh gồm có các hạng Thượng, Hán, Nguyên, và Tống (Shang, Han, Yuan và Song). Tất cả đều do Trung Quốc chế tạo. Tất cả rõ ràng là kémhơn so với những mẫu thiết kế của phương Tây nhiều.



Phần còn lại của số tàu ngầm của Trung Quốc, đặc biệt là những chiếc Minh cổ điển của thập niên 80, thì hoàn toàn lỗi thời.



PLAN đã ngưng sản xuất kiểu Thượng dùng năng lượng hạt nhân chỉ sau khi đóng được b a chiếc- một dấu hiệu đáng ngại. Đã vậy Bắc Kinh còn đặt hàng với Nga đến bốn tàu ngầm hạng Kalina, báo hiệu sự thiếu tin tưởng đối với các thiết kế nội địa.



Những ẩn số chưa biết



Một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của sự lớn mạnh quân sự của Trung Quốc là các phần cứng hoàn toàn mới, được thiết kế và sản xuất trong nước. Bắc Kinh đang chế tạo những tàu mới, máy bay, máy bay không người lái và xe tăng mà, nhìn từ bên ngoài thì có vẻ tương xứng với vũ khí của phương Tây. Nhưng chúng ta biết rất ít về các loại vũ khí tự chế của Trung Quốc. Đặc biệt là, chúng ta không biết là liệu có thứ nào thực sự có hoạt động hay không.



Trong một nỗ lực có từ lâu để hiện đại hóa quân đội Trung Quốc,vào những năm 80 Trung Quốc tăng cường quan hệ với các nhà thầu quốc phòng phương Tây. Bắc Kinh đã mua máy bay trực thăng, máy bay, động cơ, thiết bị điện tử hải quân và đạn dược. Sau đó, vào năm 1989, khi chính phủ TQ tàn sát sinh viên ủng hộ dân chủ gần Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh, thì Mỹ và châu Âu đã nhanh chóng áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí.



Trung Quốc quay sang Nga, nhưng Nga lại muốn bán thành phẩm cho người láng giềng hơn là giúp họ phát triển nền công nghiệp vũ khí riêng cho họ. Bắc Kinh đã nhận ra rằng mình sẽ phải tự thân phát triển vũ khí cho mình.



Điều đó không phải là dễ. Trên toàn thế giới, chỉ có Hoa Kỳ vẫn có khả năng về công nghệ, chuyên môn và công nghiệp để phát triển thiết bị quân sự cho riêng mình. Nó rất, rất tốn kém.



Nhiều vũ khí "mới" của TQ thực ra chỉ là những mẫu thiết kế từ nước ngoài mà các công ty nhà nước của Bắc Kinh đã được cấp phép, đã đánh cắp hoặc phân tích cấu tạo chi tiết. Những máy bay trực thăng Changhe Z -8 có xuất xứ từ chiếc Super Frelon của Pháp. Trực thăng trinh sát Cáp Nhĩ Tân Z -9 đã từng bắt đầu với tên Eurocopter Dauphin.Xe tăng Type 99 là chiếc T-72 của Liên Xô được nâng cấp.



Chắc chắn là, không phải toàn bộ các phần cứng mới của PLA đều là đồ bỏ. Nhưng "đồ nhà làm" không hẳn là “tốt." Trong nhiều trường hợp, chúng ta chỉ có thể đoán chất lượng của vũ khí của họ. Trên hết tất cả thì, Trung Quốc không có tự do báo chí.



Chẳng hạn như, nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tàng hình J- 20 đã được cho bay thử nghiệm nhiều lần kể từ khi xuất hiện vào cuối năm 2010.Chiếc máy bay lớn, và có góc cạnh này có tải trọng lớn và khả năng bay được xa, nhưng khó lòng đánh giá được tính tàng hình của nó. Hệ thống điện tử hàng không và điều khiển khí động học, vũ khí và các thiết bị cảm biến- và đặc biệt là động cơ của nó - đều có vấn đề.



Những nhà thiết kế của chiếc J -20 có vẻ đang chờ những động cơ mới do TQ chế tạo để thay thế vào nguyên mẫu AL- 31Ns của Nga. Trung Quốc đang làm điều đó nhưng không thấy có thành công nào rõ rệt kể từ đầu những năm 90.



Điều quan trọng cần nhớ rằng chiếc máy bay hợp tác chiến đấu mới nhất của Mỹ F-35 đã được cho bay lần đầu tiên vào năm 2006 và vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu cho đến năm 2016. Hoa Kỳ có kinh nghiệm phát triển máy bay chiến đấu tàng hình. Trung Quốc thì không. Nếu cho phép Trung Quốc 10 năm kể từ lần bay đầu tiên để sẵn sàng chiến đấu, thì J- 20 sẽ không thể là một máy bay chiến đấu ở tuyến đầu cho đến năm 2021. ĐÓ là mức sớm nhất.



Cấc thông số kỹ thuật của những chiếc tàu khu trục phòng không loại 052C/D của PLAN khiến chúng có vẻ rất giống với tàu chiến phương Tây, như Darings của Vương quốc Anh hoặc Arleigh Burkes của Mỹ. Nhưng chúng ta không biết việc đóng các tàu này khó khăn như thế nào, hệ thống phòng không của chúng hoạt động tốt như thế nào với các radar liên hợp theo từng giai đoạn, hoặc các tên lửa của chúng chính xác và đáng tin cậy như thế nào.



Nói đến phát triển vũ khí,thì Trung Quốc đang bắt đầu từ vị trí xa tít ở phía sau Nga và phương Tây, và đang phải vật lộn để bắt kịp họ. Và chúng ta không được quên rằng chính chính phủ là người đang phát triển tất cả các phần cứng này thì lại cũng là nguồn thông tin duy nhất. Giờ đây, hẳn cũng là khôn ngoan để mà hoài nghi về vũ khí của Trung Quốc.

(còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét