Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông bằng bản đồ mới theo chiều dọc (SCMP 25/6/2014)

Nguồn:  http://www.scmp.com/news/china-insider/article/1540223/china-asserts-sovereignty-over-disputed-south-china-sea-areas-new

Người dịch: ĐLK


(Lôi Nghi Tốn, Giám đốc Nhà xuất bản tỉnh Hồ Nam, giới thiệu bản đồ Trung Quốc mới theo chiều dọc - Ảnh: Tân Hoa Xã)


Trung Quốc vừa chính thức cho xuất bản bản đồ quốc gia theo chiều dọc của họ trong đó một vùng rộng lớn trong Biển Đông được sát nhập vào để thể hiện việc xem trọng các vùng biển tương tự như đối với đất liền. Việc tung ra bản đồ này là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhấn mạnh những yêu sách của họ đối với chủ quyền trên vùng biển đang tranh chấp.  

Những bản đồ chính thức trước đây của Trung Quốc đều được trình bày theo chiều ngang và tập trung vào vùng đất rộng lớn. Các vùng biển và đảo của họ trong Biển Đông thường được đóng trong khung nhỏ ở một góc phía dưới. 

Trong bản đồ mới được bán ra thứ Hai tuần này, các đảo và vùng biển tranh chấp trong Biển Đông được vẽ với tỷ lệ tương đương với các vùng đất trong Hoa Lục. Vùng Biển Đông được làm nổi bật trong bản đồ mới và được đánh dấu bằng đường 9 đoạn. Trung Quốc tuyên bố tất cả các đảo và vùng nước tiếp giáp nằm trong đường 9 đoạn này là một phần chủ quyền của họ. 

Cơ quan khảo sát và lập bản đồ của Trung Quốc đã duyệt bản đồ mới của Nhà xuất bản tỉnh Hồ Nam. Họ tuyên bố việc xuất bản bản đồ này là “sự kiện trọng đại trong việc bảo vệ chủ quyền đối với các vùng biển cũng như tính toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.” 

“[Bản đồ này sẽ giúp] hiệu chỉnh những quan niệm sai lầm rằng các khu vực có tầm quan trọng khác nhau cũng như tăng cường ý thức về lãnh thổ và nhận thức về biển đảo đối với cộng đồng,” Tân Hoa Xã dẫn lời Lôi Nghi Tốn, Giám đốc Nhà xuất bản tỉnh Hồ Nam.

Vùng Biển Đông rộng lớn dồi dào nguồn dầu khí và hải sản được bao bọc bởi các quốc gia Đông Nam Á. Thời gian qua, Trung Quốc đã ra yêu sách chủ quyền đối với khoảng 90% vùng biển này trong khi Philippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam and Đài Loan cũng tuyên bố sở hữu những phần tại đây. 

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh sử dụng các loại bản đồ để đòi quyền sở hữu đối với Biển Đông. Hộ chiếu mới nhất của Trung Quốc được phát hành từ năm 2012 có in một bản đồ nêu bật hầu hết vùng Biển Đông như là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Bước đi này đã làm bùng nổ những cuộc phản đối dữ dội ở các quốc gia láng giềng, đáng chú ý là Việt Nam và Philippines. 

Lý Vĩnh Long, giáo sư tại Viện nghiên cứu Nam Hải thuộc đại học Hạ Môn, Trung Quốc, nhận xét rằng Bắc Kinh dùng bản đồ mới này để kiểm tra phản ứng  từ các nước láng giềng.

“Bản đồ này được một nhà xuất bản trong nước in ấn giúp Bắc Kinh tránh được phản ứng dữ dội từ các nước láng giềng. Trong khi đó, động thái thăm dò này cũng giúp dọn đường cho chính quyền Trung Quốc chính thức hợp pháp hóa bản đồ này nếu không có quốc gia nào phản đối gay gắt”, ông Lý Vĩnh Long nói.

Theo Lý Vĩnh Long, động thái công bố bản đồ mang lại nhiều lợi ích cho chính quyền Trung Quốc.

"Về đối nội, bản đồ này sẽ giúp tăng cường nhận thức của người dân Trung Quốc về vấn đề biển đảo. Và nó sẽ trở thành một bằng chứng để tăng cường và củng cố những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.           

Ở bình diện quốc tế, bản đồ thể hiện với các nước láng giềng rằng Trung Quốc xem lãnh thổ trên biển cũng quan trọng tương tự như trên đất liền,” họ Lý nhận định.

“Điều này ngụ ý rằng Trung Quốc sẽ phản ứng lại những vụ tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông với cấp độ tương tự như họ đã làm với những người ly khai Tây Tạng hoặc Tân Cương.”

   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét