Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Điểm báo quốc tế về tình hình Biển Đông 15/5/2014

Cập nhật mới nhất lúc 17g 15/5. Tin mới nhất nằm ở trên cùng. Nhìn chung tin tức hôm nay vẫn nóng bỏng về vụ bạo loạn của công nhân VN đập phá và đốt nhà máy của các công ty nước ngoài. Tin này được đưa trên khắp thế giới.
------------

5. Người Đài Loan gốc Việt hy vọng quan hệ tốt đẹp giữa hai nước vẫn tiếp tục. Tin từ  trang Want China Times, 15/5/2014.
http://www.wantchinatimes.com/news-subclass-cnt.aspx?id=20140515000123&cid=1103

Hsiao Hsiu-ling, executive director of the Pearl S Buck Foundation in Taipei, said it is unfortunate that Taiwanese businesses have been harmed in the protests over the South China Sea dispute between Vietnam and China, but her group is not aware of any retaliatory acts against Vietnamese in Taiwan.

"It shows that Taiwan is a highly rational society," said Hsiao, whose foundation provides services to foreign spouses and their children in Taiwan.

Hsiao Hsiu-ling, giám đốc điều hành của Quỹ Pearl S Buck tại Đài Bắc, cho biết rất đáng buồn là các doanh nghiệp của Đài Loan đã bị phá hủy trong những cuộc biểu tình liên quan đến tranh chấp giữa VN và TQ tại Biển Đông, nhưng tổ chức của cô không thấy có những hành động trả đũa người Việt ở Đài Loan. 

"Điều này cho thấy ĐL là một xã hội lý tính", Hsiao nhận xét. Tổ chức của cô cung cấp các dịch vụ cho những người nước ngoài có vợ hoặc chồng là người ĐL và con cái của họ.

4. Nước Mỹ hãy thôi đừng kích động chúng tôi về Biển Đông nữa! Báo TQ kêu gọi nước Mỹ, tin đưa trên trang International News Online.
http://www.onlinenews.com.pk/details.php?newsid=261023&catname=World

3. Các cuộc bạo loạn chống TQ xâm lược Biển Đông đang bóp nghẹt VN. Tin trên tờ The US Daily.
http://www.theusdaily.com/articles/viewarticle.jsp?id=3256354&type=home


2. Kịch bản chiếu tướng nguy hiểm đang phát triển ở Biển Đông. Tin UPI.
http://www.upi.com/Top_News/Analysis/Outside-View/2014/05/14/Dangerous-checkmate-scenario-developing-in-the-South-China-Sea/4961400104310/

[F]rom a global strategic point of view, Beijing is acting in concert with its newest ally, Russia. The two have formed a strategic alliance over the past three years, however tenuous it might be, to counter US influence.

Second, China sees the US in strategic rapid retreat as a global power.

Fourth, China fears in an increasingly powerful Vietnam. Its economy is growing. Hanoi is building up its army and navy to defend its lifeblood -- the Eastern Sea -- the centerpiece of Vietnam's shipping, fisheries, and energy sector. Hanoi also knows the whole country is immediately accessible to invasion and strike from the sea.[...] China much prefers a docile and obedient Vietnam according to its traditional Confucian and Middle Kingdom-based national security ideals.

Xét theo quan điểm chiến lược toàn cầu, Bắc Kinh đang hành động phối hợp với đồng minh mới nhất của mình là Nga. Hai nước này vừa thành lập một khối liên minh chiến lược trong vòng 3 năm qua, dù có thể rất nhỏ, để tạo thế đối lập với ảnh hưởng của Mỹ.

Hơn nữa, TQ nhận thấy nước Mỹ đang nhanh chóng thực hiện cuộc rút lui chiến lược trong tư cách một cường quốc toàn cầu.

Thứ tư, TQ sợ một VN đang ngày càng hùng mạnh. Nền kinh tế của đất nước này đang lên. Hà Nội đang xây dựng quân đội và hải quân của mình để bảo vệ huyết mạch của đất nước - là Biển Đông - vốn là trung tâm của ngành công nghiệp đóng tàu, ngư nghiệp, và năng lượng. Hà Nội cũng hiểu rõ vị trí địa lý khiến đất nước dễ dàng bị xâm lược và chiếm đóng bằng đường biển. [...] TQ chắc chắn chỉ muốn thấy một nước VN ngoan ngoãn tuân phục đúng theo truyền thống Khổng giáo và lý tưởng an ninh quốc gia lấy Trung Quốc làm trung tâm như trước đây.

1. Báo TQ đưa tin "những đám đông bạo loạn chống TQ bôi xấu hình ảnh VN".
http://www.china.org.cn/world/2014-05/15/content_32390117.htm

In a phone conversation with his Indonesian counterpart on Wednesday, Foreign Minister Wang Yi said China wanted Vietnam to calm the situation.
"China's stance of protecting its legal sovereign rights is firm, clear and will not change," he said.

Trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp ở Indonesia vào Thứ Tư, Bộ trưởng ngoại giao TQ Vương Nghị cho biết TQ muốn VN ổn định tình hình. "Lập trường của TQ trong việc bảo vệ chủ quyền hợp pháp của mình là cứng rắn, rõ ràng và sẽ không thay đổi," ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét